“நல்லாட்சி என்பது திறமையான நிர்வாகத்தை மட்டும் சார்ந்தது அல்ல, மாறாக நெறிமுறை தலைமைத்துவத்தையும் சார்ந்தது.” பொது நிர்வாகத்தின் சமகால சவால்களின் சூழலில் இந்தக் கூற்றை ஆராய்க.

GS-PAPER-1- UNIT-3-TOPIC-ETHICS AND PHILOSOPHY

GS-PAPER 1-UNIT -3-TOPIC-ETHICS AND PHILOSOPHY

அரசாங்க நிர்வாகத்தின் ஒவ்வொரு அம்சத்திலும் நெறிமுறைகள் தெரிய வேண்டும், இது வெறும் இணக்கம் அல்ல, மாறாக பொது நம்பிக்கையின் அடித்தளம்.” – சமகால தலைமைத்துவக் கொள்கை

I. நல்லாட்சி கட்டமைப்பை புரிந்துகொள்ளுதல்

நல்லாட்சியின் வரையறை:

  • பொது நிறுவனங்கள் பொது விவகாரங்களை நடத்தி, பொது வளங்களை நிர்வகித்து, மனித உரிமைகளை உறுதி செய்யும் செயல்முறைகளைக் குறிக்கிறது
  • முக்கிய கூறுகளில் அணுகக்கூடிய தகவல்களுடன் முடிவெடுக்கும் வெளிப்படைத்தன்மை, நியாயமான காலக்கெடுவில் அனைத்து பங்குதாரர்களுக்கும் பதிலளிப்பு, நிறுவன செயல்முறைகளில் செயல்திறன் ஆகியவை அடங்கும்
  • பங்கேற்பு, சட்டத்தின் ஆட்சி, ஒருமித்த நோக்குநிலை, சமத்துவம் மற்றும் பொறுப்புணர்வு ஆகியவை அடிப்படைத் தூண்களாக உள்ளன

நிர்வாக திறன் vs நெறிமுறை அடித்தளம்:

  • திறமையான நிர்வாகம் சரியான நேரத்தில் சேவை வழங்கல் மற்றும் நெறிப்படுத்தப்பட்ட செயல்முறைகள் மூலம் உகந்த வள பயன்பாட்டை உறுதி செய்கிறது
  • எனினும், நெறிமுறைகள் இல்லாமல் திறன் என்பது உண்மையான பொது நலன் உறுதிப்பாடு இல்லாமல் நடைமுறை இணக்கத்திற்கு வழிவகுக்கும்
  • நெறிமுறை அடித்தளம் நிர்வாக முடிவுகளுக்கு தார்மீக திசைகாட்டியை வழங்கி, நீண்டகால நியாயத்தன்மை மற்றும் குடிமக்கள் நம்பிக்கையை உறுதி செய்கிறது

II. நிர்வாக முடிவெடுப்பில் நெறிமுறைகளின் பங்கு

சமகால சூழலில் நெறிமுறை தலைமைத்துவ குணங்கள்:

  • முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகளில் நேர்மை, பொது அதிகாரிகள் மேற்கொள்ளும் நடவடிக்கைகளுக்கும் கூறப்பட்ட மதிப்புகளுக்கும் இடையே நிலைத்தன்மையை உறுதி செய்தல்
  • தனிப்பட்ட அல்லது அரசியல் ஆதாயங்களுக்கு மேல் பொது நலனுக்கு சேவை செய்யும் கடினமான முடிவுகளை எடுப்பதற்கான தார்மீக தைரியம்
  • கொள்கை உருவாக்கத்தில் பச்சாதாபம் மற்றும் உள்ளடக்குகிறது, பல்வேறு பங்குதாரர் கண்ணோட்டங்கள் மற்றும் ஓரங்கட்டப்பட்ட சமூக தேவைகளைக் கருத்தில் கொள்ளுதல்
  • தலைமைத்துவம் என்பது பொறுப்பிலிருப்பது அல்ல, உங்கள் பொறுப்பில் உள்ளவர்களை கவனித்துக்கொள்வது – சைமன் சினெக்கின் கொள்கை பொது நிர்வாகத்திற்கு பயன்படுத்தப்பட்டது

நெறிமுறைநிர்வாக ஒருங்கிணைப்பு:

  • அரசியல் வசதி அல்லது அரசியல் நோக்கங்களுக்கு மேல் பொது நலனுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் மதிப்பு அடிப்படையிலான முடிவெடுக்கும் கட்டமைப்புகள்
  • கொள்கை உருவாக்கத்தில் நெறிமுறை சிந்தனை நீண்டகால நிலைத்தன்மை மற்றும் சமூக நீதி கருத்துகளை உறுதி செய்கிறது
  • தொழில்முறை நேர்மை அரசாங்க நிறுவனங்கள் மற்றும் ஜனநாயக செயல்முறைகளில் குடிமக்கள் நம்பிக்கையை பராமரிக்கிறது

III. ஆட்சியில் சமகால சவால்கள்

ஊழல் மற்றும் பொறுப்புணர்வு நெருக்கடி:

  • 2024 ஊழல் உணர்தல் குறியீட்டில் இந்தியாவின் 100 இல் 38 மதிப்பெண் மற்றும் 180 நாடுகளில் 96வது இடம் நிலையான ஊழல் சவால்களைப் பிரதிபலிக்கிறது
  • முறையான ஊழல் திறமையான சேவை வழங்கலைக் குறைமின்பத்தால் குறைத்து அரசாங்க நிறுவனங்களில் பொது நம்பிக்கையை அரித்துவிடுகிறது
  • சட்ட கட்டமைப்புகள் இருந்தபோதிலும் பொறுப்புணர்வு பொறிமுறைகள் பலவீனமாக உள்ளன, கொள்கை நோக்கங்களுக்கும் அமலாக்க விளைவுகளுக்கும் இடையே இடைவெளிகளை உருவாக்குகின்றன

வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் டிஜிட்டல் ஆட்சி:

  • RTI சட்டம் 2005 குடிமக்கள் அரசாங்க தகவல்களை அணுக உதவுகிறது, முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகளில் பொறுப்புணர்வு மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையை ஊக்குவிக்கிறது
  • டிஜிட்டல் ஆட்சி முன்முயற்சிகள் வெளிப்படைத்தன்மை தரங்களை பராமரிக்கும் போது உள்ளடக்கிய அணுகலை உறுதி செய்வதில் சவால்களை எதிர்கொள்கின்றன
  • நிர்வாகிகள் மற்றும் குடிமக்களுக்கு இடையிலான தகவல் சமச்சீரற்றது விருப்பமான தவறான பயன்பாட்டிற்கான வாய்ப்புகளை உருவாக்குகிறது

IV. நெறிமுறை ஆட்சி பொறிமுறைகளை ஊக்குவித்தல்

தொழில்நுட்ப தீர்வுகள் மற்றும் சீர்திருத்தங்கள்:

  • AI மற்றும் blockchain போன்ற வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பங்கள் சேவை வழங்கல் அமைப்புகளில் திறன் அதிகரித்து ஊழலைக் குறைக்கின்றன
  • டிஜிட்டல் தளங்கள் தணிக்கை பாதைகளை உருவாக்கி சேவை வழங்கல் செயல்முறைகளில் மனித விருப்பத்தைக் குறைக்கின்றன
  • அதிக நிதி சுயாட்சியுடன் அதிகாரமளிக்கப்பட்ட பஞ்சாயத்துராஜ் நிறுவனங்கள் மூலம் உள்ளூர் ஆட்சியை வலுப்படுத்துதல்

நிறுவன வலுப்படுத்தல் நடவடிக்கைகள்:

  • மதிப்பு அடிப்படையிலான தலைமைத்துவம் மற்றும் தார்மீக முடிவெடுக்கும் கட்டமைப்புகளில் கவனம் செலுத்தும் சிவில் ஊழியர்களுக்கான நெறிமுறைப் பயிற்சி திட்டங்கள்
  • ombudsman நிறுவனங்கள் மற்றும் குடிமக்கள் குறைதீர்ப்பு அமைப்புகள் உள்ளிட்ட சுயாதீன மேற்பார்வை பொறிமுறைகள்
  • திறன் அளவுருக்களுடன் நெறிமுறை நடத்தை மதிப்பீடுகளை உள்ளடக்கிய செயல்திறன் மதிப்பீடு அமைப்புகள்

வழக்கு ஆய்வு பயன்பாடு: டிஜிட்டல் ஆட்சியில் சமீபத்திய முன்முயற்சிகள் தொழில்நுட்பம் எவ்வாறு திறன் மற்றும் நெறிமுறைகள் இரண்டையும் மேம்படுத்த முடியும் என்பதை நிரூபிக்கிறது. எனினும், வெற்றிக்கு தொடர்ச்சியான கண்காணிப்பு, குடிமக்கள் பங்கேற்பு மற்றும் வெறும் தொழில்நுட்ப ஏற்றுக்கொள்ளலை விட நெறிமুறை கprinciples மீதான தலைமைத்துவ உறுதிப்பாடு தேவைப்படுகிறது.

V. மதிப்பீடு மற்றும் முன்னோக்கி வழி

சமநிலையான அணுகுமுறையின் அவசியம்: சமகால ஆட்சிக்கு நிர்வாக திறன் மற்றும் நெறிமுறை தலைமைத்துவத்தின் synergistic combination தேவைப்படுகிறது. இரு அம்சங்களும் மட்டும் நிலையான நல்லாட்சிக்கு போதுமானதல்ல. நெறிமுறை அடித்தளம் இல்லாத திறமையான அமைப்புகள் குறுகிய கால முடிவுகளை அடைய முடியும் ஆனால் ஜனநாயக ஆட்சிக்கு அத்தியாவசியமான நீண்டகால நியாயத்தன்மை மற்றும் குடிமக்கள் நம்பிக்கையை உருவாக்குவதில் தோல்வியடையும்.

எதிர்கால திசைகள்:

  • பொது சேவையில் மதிப்பு அடிப்படையிலான தலைமைத்துவ ஊக்குவிப்புக்கு முறையான நிறுவன சீர்திருத்தங்கள் தேவை
  • தொடர்ச்சியான திறன் மேம்பாடு, குடிமக்கள் ஈடுபாடு மற்றும் பொறுப்புணர்வு பொறிமுறைகள் நெறிமுறை ஆட்சி நிலைத்தன்மையை உறுதி செய்கின்றன
  • நெறிமுறை செயல்திறன் குறிகாட்டிகளுடன் திறன் அளவீடுகளின் ஒருங்கிணைப்பு விரிவான ஆட்சி மதிப்பீட்டு கட்டமைப்புகளை உருவாக்குகிறது

நல்லாட்சி என்பது சரியான நிர்வாகத்தைப் பற்றியல்ல, மாறாக நேர்மை, வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொது நலனுக்கான அசைக்க முடியாத உறுதிப்பாட்டுடன் குடிமக்களுக்கு சேவை செய்ய தொடர்ந்து முயற்சி செய்வதுதான்.” – சமகால ஆட்சி தத்துவம்

Share this with friends ->